บทที่ 3


บทที่ 3



               การเขียนเพื่อการสื่อสาร

การเขียนจดหมาย ข่าว ประกาศและแจ้งความ 
     การเขียนจดหมายเป็นการสื่อสารโดยตรงระหว่างบุคคลหรือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ  ช่วย ทำให้ระยะทางไกลเป็นใกล้ เพราะไม่ว่าบุคคลหรือหน่วยงานจะห่างไกลกันแค่ไหนก็สามารถใช้จดหมายส่งข่าว คราวและแจ้งความประสงค์ได้ตามความต้องการ การส่งสารหรือ ข้อความในจดหมายต้องเขียนให้แจ่มแจ้งชัดเจน เพื่อจะได้เข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย
องค์ประกอบและรูปแบบของจดหมาย
     ผู้เขียนคงเคยเขียนจดหมายหรืออ่านจดหมายมาบ้างแล้ว คงจะสังเกตเห็นว่าจดหมาย นั้นไม่ว่าประเภทใด จะต้องประกอบด้วยสิ่งต่าง ๆ ดังนี้
     ๑. ที่อยู่ของผู้เขียน เริ่มกึ่งกลางหน้าระหว่างเส้นคั่นหน้ากับริมของขอบกระดาษ
     ๒. วัน เดือน ปี ที่เขียนจดหมาย ให้เยื้องมาทางซ้ายของตำแหน่งที่เขียนที่อยู่เล็กน้อย
     ๓. คำขึ้นต้น ห่างจากขอบกระดาษด้านซ้าย ๑ นิ้ว
     ๔. เนื้อหา ขึ้นอยู่กับย่อหน้าตามปกติ อาจจะอยู่ห่างจากขอบกระดาษด้านซ้าย ๒ นิ้ว
     ๕. คำลงท้ายอยู่แนวเดียวกับที่อยู่ของผู้เขียน
     ๖. ชื่อผู้เขียน อยู่ใต้คำลงท้าย ล้ำเข้าไปเล็กน้อย
ข้อสอบ
ข้อที่ 1/20
คำถาม : 

การเขียนในข้อใดมีลักษณะคล้ายการเขียนอธิบาย

ข้อที่ 2/20
คำถาม : 

เรื่องที่นำมาเขียนอธิบายควรมีลักษณะอย่างไร

ข้อที่ 3/20
คำถาม : 

ข้อใดไม่ใช่วิธีการเขียนอธิบาย

ข้อที่ 4/20
คำถาม : 

บุคคลใดเขียนแสดงความคิดเห็นไม่ถูกต้องตามหลักการ

ข้อที่ 5/20
คำถาม : 

ข้อใดแสดงว่า เลือกเรื่องที่เขียนรายงานศึกษาค้นคว้าไม่ถูกต้องตามหลักการ

ข้อที่ 6/20
คำถาม : 

การใช้ข้อมูลภาคสนามในการทำรายงานศึกษาค้นคว้าทำได้โดยวิธีใด

ข้อที่ 7/20
คำถาม : 

ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบตอนต้นของรายงานการศึกษาค้นคว้า

ข้อที่ 8/20
คำถาม : 

ข้อใดเขียนบรรณานุกรมหนังสือเล่มได้ถูกต้อง

ข้อที่ 9/20
คำถาม :

ถ้านักเรียนต้องการโครงงานเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านในท้องถิ่น ควรจะทำโครงงานประเภทใด

ข้อที่ 10/20
คำถาม : 

ภาษาที่ใช้ในการเขียนชื่อโครงงาน ควรมีลักษณะอย่างไร

ข้อที่ 11/20
คำถาม : 

การเขียนในข้อใดมีลักษณะคล้ายการเขียนอธิบาย

ข้อที่ 12/20
คำถาม : 

เรื่องที่นำมาเขียนอธิบายควรมีลักษณะอย่างไร

ข้อที่ 13/20
คำถาม : 

ข้อใดไม่ใช่วิธีการเขียนอธิบาย

ข้อที่ 14/20
คำถาม : 

บุคคลใดเขียนแสดงความคิดเห็นไม่ถูกต้องตามหลักการ

ข้อที่ 15/20
คำถาม : 

ข้อใดแสดงว่า เลือกเรื่องที่เขียนรายงานศึกษาค้นคว้าไม่ถูกต้องตามหลักการ

ข้อที่ 16/20
คำถาม : 

การใช้ข้อมูลภาคสนามในการทำรายงานศึกษาค้นคว้าทำได้โดยวิธีใด

ข้อที่ 17/20
คำถาม : 

ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบตอนต้นของรายงานการศึกษาค้นคว้า

ข้อที่ 18/20
คำถาม : 

ข้อใดเขียนบรรณานุกรมหนังสือเล่มได้ถูกต้อง

ข้อที่ 19/20
คำถาม :

ถ้านักเรียนต้องการโครงงานเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านในท้องถิ่น ควรจะทำโครงงานประเภทใด

ข้อที่ 20/20
คำถาม : 

ภาษาที่ใช้ในการเขียนชื่อโครงงาน ควรมีลักษณะอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้จัดทำ

ประวัติผู้จัดทำ ชื่อ น.ส. สุพัตตรา วงค์หนายโกฎ เลขประจำตัวนักเรียน 08092 คติประจำใจ   ไม่มีคำว่าจน ในหมู่คนขยัน ความ...