บทที่ 3
การเขียนเพื่อการสื่อสาร
การเขียนจดหมาย ข่าว ประกาศและแจ้งความ
การเขียนจดหมายเป็นการสื่อสารโดยตรงระหว่างบุคคลหรือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ช่วย ทำให้ระยะทางไกลเป็นใกล้ เพราะไม่ว่าบุคคลหรือหน่วยงานจะห่างไกลกันแค่ไหนก็สามารถใช้จดหมายส่งข่าว คราวและแจ้งความประสงค์ได้ตามความต้องการ การส่งสารหรือ ข้อความในจดหมายต้องเขียนให้แจ่มแจ้งชัดเจน เพื่อจะได้เข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย
องค์ประกอบและรูปแบบของจดหมาย
ผู้เขียนคงเคยเขียนจดหมายหรืออ่านจดหมายมาบ้างแล้ว คงจะสังเกตเห็นว่าจดหมาย นั้นไม่ว่าประเภทใด จะต้องประกอบด้วยสิ่งต่าง ๆ ดังนี้
๑. ที่อยู่ของผู้เขียน เริ่มกึ่งกลางหน้าระหว่างเส้นคั่นหน้ากับริมของขอบกระดาษ
๒. วัน เดือน ปี ที่เขียนจดหมาย ให้เยื้องมาทางซ้ายของตำแหน่งที่เขียนที่อยู่เล็กน้อย
๓. คำขึ้นต้น ห่างจากขอบกระดาษด้านซ้าย ๑ นิ้ว
๔. เนื้อหา ขึ้นอยู่กับย่อหน้าตามปกติ อาจจะอยู่ห่างจากขอบกระดาษด้านซ้าย ๒ นิ้ว
๕. คำลงท้ายอยู่แนวเดียวกับที่อยู่ของผู้เขียน
๖. ชื่อผู้เขียน อยู่ใต้คำลงท้าย ล้ำเข้าไปเล็กน้อย
|
ข้อสอบ
ข้อที่ 1/20
คำถาม :
การเขียนในข้อใดมีลักษณะคล้ายการเขียนอธิบาย
ข้อที่ 2/20
คำถาม :
เรื่องที่นำมาเขียนอธิบายควรมีลักษณะอย่างไร
ข้อที่ 3/20
คำถาม :
ข้อใดไม่ใช่วิธีการเขียนอธิบาย
ข้อที่ 4/20
คำถาม :
บุคคลใดเขียนแสดงความคิดเห็นไม่ถูกต้องตามหลักการ
ข้อที่ 5/20
คำถาม :
ข้อใดแสดงว่า เลือกเรื่องที่เขียนรายงานศึกษาค้นคว้าไม่ถูกต้องตามหลักการ
ข้อที่ 6/20
คำถาม :
การใช้ข้อมูลภาคสนามในการทำรายงานศึกษาค้นคว้าทำได้โดยวิธีใด
ข้อที่ 7/20
คำถาม :
ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบตอนต้นของรายงานการศึกษาค้นคว้า
ข้อที่ 8/20
คำถาม :
ข้อใดเขียนบรรณานุกรมหนังสือเล่มได้ถูกต้อง
ข้อที่ 9/20
คำถาม :
ถ้านักเรียนต้องการโครงงานเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านในท้องถิ่น ควรจะทำโครงงานประเภทใด
ข้อที่ 10/20
คำถาม :
ภาษาที่ใช้ในการเขียนชื่อโครงงาน ควรมีลักษณะอย่างไร
ข้อที่ 11/20
คำถาม :
การเขียนในข้อใดมีลักษณะคล้ายการเขียนอธิบาย
ข้อที่ 12/20
คำถาม :
เรื่องที่นำมาเขียนอธิบายควรมีลักษณะอย่างไร
ข้อที่ 13/20
คำถาม :
ข้อใดไม่ใช่วิธีการเขียนอธิบาย
ข้อที่ 14/20
คำถาม :
บุคคลใดเขียนแสดงความคิดเห็นไม่ถูกต้องตามหลักการ
ข้อที่ 15/20
คำถาม :
ข้อใดแสดงว่า เลือกเรื่องที่เขียนรายงานศึกษาค้นคว้าไม่ถูกต้องตามหลักการ
ข้อที่ 16/20
คำถาม :
การใช้ข้อมูลภาคสนามในการทำรายงานศึกษาค้นคว้าทำได้โดยวิธีใด
ข้อที่ 17/20
คำถาม :
ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบตอนต้นของรายงานการศึกษาค้นคว้า
ข้อที่ 18/20
คำถาม :
ข้อใดเขียนบรรณานุกรมหนังสือเล่มได้ถูกต้อง
ข้อที่ 19/20
คำถาม :
ถ้านักเรียนต้องการโครงงานเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านในท้องถิ่น ควรจะทำโครงงานประเภทใด
ข้อที่ 20/20
คำถาม :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น