บทที่ 2


บทที่ 2





การเขียนเรียงความ
            ในการเขียนเรียงความเรามักประสบปัญหาว่า จะเขียนอะไรบ้างเขียนอย่างไรจึงจะเป็นเรียงความที่ดี ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบในการเขียน การใช้โวหารแนวปฏิบัติแต่ละขั้นตอน รวมทั้งการฝึกทักษะการเขียนอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้การเขียนเรียงความมีความน่าสนใจและน่าติดตามอ่านยิ่งขึ้น
1. ความหมายและองค์ประกอบของเรียงความ
            เรียงความ คือ ข้อความหลายย่อหน้าที่บรรยายหรืออธิบายเรื่อง หรือความคิดเห็นอย่างไรอย่างหนึ่งประกอบด้วย หัวข้อ คำนำ(ความนำเนื้อเรื่อง(ตัวเรื่องและสรุป(ความลงท้ายแต่ถ้าพูดถึงองค์ประกบของเรียงความ จะประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3ส่วน คือ คำนำ เนื้อเรื่อง และสรุป


2. จุดประสงค์ของการเขียนเรียงความ มีประเภท
        2.1 เพื่อโน้มน้าวใจผู้อ่านให้เชื่อถือหรือคล้อยตามแนวคิดของผู้เขียน
        2.2 เพื่อให้ข้อเท็จจริงแก่ผู้อ่าน
        2.3 เพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้อ่าน
       2.4 เพื่อส่งเสริมให้ผู้อ่านใช้ความคิดของตนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
3. โวหารในการเขียน

            โวหาร หมายถึง วิธีการเขียนเรียบเรียงข้อความให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง โวหารที่ใช้ในการเขียนเรียงความ ได้แก่ พรรณนาโวหาร บรรยายโวหาร อุปมาโวหาร เทศนาโวหาร เทศนาโวหาร สาธกโวหารและอธิบายโวหาร


                                 ข้อสอบ
ข้อที่ 1/20
คำถาม : 

การเลือกเรื่องเขียนเรียงความควรใช้หลักข้อใด

ข้อที่ 2/20
คำถาม : 

ข้อใดไม่ใช่หลักการเขียนเรียงความ

ข้อที่ 3/20
คำถาม : 

ข้อใดเป็นการลงวันที่ในจดหมายได้ถูกต้อง

ข้อที่ 4/20
คำถาม : 

ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง

ข้อที่ 5/20
คำถาม : 

บุคคลในข้อใดเขียนย่อความไม่ถูกต้อง

ข้อที่ 6/20
คำถาม : 

ข้อใดมิใช่ลักษณะของการย่อความ

ข้อที่ 7/20
คำถาม : 

ข้อใดไม่ใช่แนวทางการเขียนย่อความ

ข้อที่ 8/20
คำถาม : 

ส่วนที่เขียนแสดงความรู้สึกของการเขียนเรียงความคือข้อใด

ข้อที่ 9/20
คำถาม : 

ถ้านักเรียนเขียนจดหมายถึงคุณครู ควรใช้คำขึ้นต้อและลงท้ายอย่างไร

ข้อที่ 10/20
คำถาม : 

ข้อใดมิใช่ลักษณะการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต

ข้อที่ 11/20
คำถาม : 

การเลือกเรื่องเขียนเรียงความควรใช้หลักข้อใด

ข้อที่ 12/20
คำถาม : 

ข้อใดไม่ใช่หลักการเขียนเรียงความ

ข้อที่ 13/20
คำถาม : 

ข้อใดเป็นการลงวันที่ในจดหมายได้ถูกต้อง

ข้อที่ 14/20
คำถาม : 

ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง

ข้อที่ 15/20
คำถาม : 

บุคคลในข้อใดเขียนย่อความไม่ถูกต้อง

ข้อที่ 16/20
คำถาม : 

ข้อใดมิใช่ลักษณะของการย่อความ

ข้อที่ 17/20
คำถาม : 

ข้อใดไม่ใช่แนวทางการเขียนย่อความ

ข้อที่ 18/20
คำถาม : 

ส่วนที่เขียนแสดงความรู้สึกของการเขียนเรียงความคือข้อใด

ข้อที่ 19/20
คำถาม : 

ถ้านักเรียนเขียนจดหมายถึงคุณครู ควรใช้คำขึ้นต้อและลงท้ายอย่างไร

ข้อที่ 20/20
คำถาม : 

ข้อใดมิใช่ลักษณะการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้จัดทำ

ประวัติผู้จัดทำ ชื่อ น.ส. สุพัตตรา วงค์หนายโกฎ เลขประจำตัวนักเรียน 08092 คติประจำใจ   ไม่มีคำว่าจน ในหมู่คนขยัน ความ...